Quán Thơ 275


Hồn Biển

HỒN BIỂN

Đêm nằm nghe sóng vỗ
Biển cả đang trở mình
Thình lình ngang nhịp thở
Như một lần hồi sinh.

Trái tim đang rịn máu
Theo ngọn sóng bạc đầu
Biển mênh mông cuồng lũ
Làm tan tác đời nhau.

Còn xôn xao bọt nước
Trôi thăm thẳm mịt mù
Em chưa là hư cấu
Đã tan vào thiên thu.

Dáng khuya xa lăn lắc
Tôi hụt hẩng bàng hoàng
Hương đêm còn lãng đãng
Chút hồn em ngổn ngang.

Bàn tay tôi quờ quạng
Chưa chạm tới chiêm bao
Mà nghe từng giọt lệ
Nhỏ xuống đáy vực sầu.

Chỗ em vào nương náu
Đâu còn thấy bóng tôi
Lời kinh đêm dậy sóng
Chở khẳm chuyến luân hồi…

Hư Vô

GIÃ TỪ

Từ giã nhé ngày xưa xanh kỷ niệm
Thật êm đềm thuở khoác áo thư sinh
Để đôi khi lần tìm về quá khứ
Cũng dạt dào, quay quắt nhớ trong tim

Từ giã nhé hai hàng cây cao vút
Những con đường quen thuộc dấu chân ai
Những lần về hồn lỡ quên đánh rớt
Khi theo em trên lối cũ miệt mài

Từ giã nhé ngôi trường xưa dầu dãi
Nơi thân thương yên ả nhất một thời
Bạn bè ơi ngày tháng nào vụng dại
Quên học hành và mê mải rong chơi

Từ giã nhé lời thầy cô ngọt mật
Đã ru ta êm ái biết bao ngày
Và lớp học và bảng đen, phấn trắng…
Đã một thời gắn bó đến mê say

Từ giã nhé mộng mơ ngày mới lớn
Mắt xôn xao vương sương khói đầu mùa
Buổi trưa nào con tim rung nhịp đập
Tan học về theo dấu áo tiểu thư

Từ giã nhé một mùa đời dấu ái
Đã cho ta bao năm tháng tuyệt vời
Trường cũ ơi một hôm nào trở lại
Chợt bồi hồi giọt tiếc nhớ đầy vơi…

Nguyễn Hải Thảo

BÊN CỔ MIẾU,
TIẾNG CHIM SƠN DÃ BẠC ĐẦU GỌI CỐ HƯƠNG

Bỗng dưng lại nhớ hàng dâm bụt
Nở đỏ quanh rào thơ ấu xưa
Chiếc áo phong sương giờ khép lại
Thôi đành treo dưới cành hoang sơ

Dấu ấn thời gian đóng xuống đời
Vàng son vằng vặc bóng trăng soi
Nửa trôi phi xứ chiều lang bạt
Nửa góc quan hà chiếc ráng rơi

Mái lá sơn trang hồn miếu cổ
Đèn nhang xô lệch bốn phương trời
Người đi quá khứ chôn chân ngựa
Nhốt gió chưa đầy nhân ảnh trôi

Núi đã nghiêng đêm dưới nguyệt liềm
Phải chăng sơn lộ cũng treo nghiêng
Ai hay kẻ lạc mươi năm trước
Cũng có một ngày quy cố hương

Đường về cát bụi bay mù mịt
Phủ kín hồn quê như khói mây
Trên lộ trình xưa mờ mắt bạc
Gió từ đậu đến đọng ngang mày?

Cứ chạy cho xuôi bờ nhật nguyệt
Ôm đời sinh tử buồn hoang mang
Ngày xưa nhốt gió vào lưng ngựa
Rải khắp giang hồ mái tóc xanh

Tiếng chim di gắn lên tiềm thức
Khiến suốt canh khuya réo rắc hồn
Chợt nhớ lạnh từng bông gáo rụng
Vàng trời một sắc áo quê hương

Tóc bỗng giật mình nên bạc trắng
Trở mình, soi bóng lão phu a?
Một mình, cứ đứng chờ non nước
Nên cứ mình ên dưới nguyệt tà

Tam đại đồng đường xuôi vạn lý
Mồ cao cỏ dại nặng lòng đau
Tổ tiên như tiếng chim sơn dã
Gọi mãi giang sơn đến bạc đầu…

Ngô Nguyên Nghiễm

TÔI NHỚ

Tôi nhớ, ngày hạ dài mẹ qua cầu gánh nắng
Trời nghiêng nghiêng cong vành nón mong manh
Giọt mồ hôi mằn mặn chát quai lành
Bóng mẹ hắt giòng sông con nước lặng

Tôi nhớ, buổi chiều vàng cánh diều treo lơ lửng
Sáo vi vu, ru hát khúc thanh bình
Lũ trẻ con theo gió chiều đạp nắng
Bầu trời thơ, thả sợi nắng lung linh

Tôi nhớ một sáng thu, con đường làng sương ướt
Mẹ ra đồng mờ bóng dưới sương thu
Bờ vai nghiêng trĩu nặng chất nỗi niềm
Gánh tất tả mùa thu, hàng liễu rũ

Tôi nhớ, hiên nhà xưa quanh năm gió gọi
Đàn bồ câu lúc túc chạy quanh sân
Ba tôi vóc đầy tay một nắm thóc
Vung nhẹ nhàng cho hạt rớt long lanh

Và tôi nhớ, tôi không còn cô bé
Để gió chiều mơn trớn lọn tóc thưa
Cô bé ơi, bây giờ xa lắm
Cả bầu trời, tôi muốn đổi một ngày xưa

25/4/16
Thutuyet

NẮNG THÁNG TƯ

Cái gì được thổi phồng lên ở đây
Ngọn lửa
Cây đàn
Hay mũi súng
Còn ai vừa mới bước vào tôi
vẻ mến thương như nắng
Không phải cái nắng sáng nay
Trui sâu mùi khét lẹt vào những ngách chợ
Tất cả những cánh cửa khép lại
Những cõi lòng khép lại
Chỉ có tiếng oán thù là mở ra

Tôi phải nói sao với em
Khi cuộc đổi đời này không như ta mơ ước
Rằng chỉ có máu và nước mắt luồn trong mỗi thớ tim
Cuộc sống bây giờ
bị dồn lên những chuyến xe lầm than chia cách
Người mẹ xa lìa mái thân yêu
Người cha xa lìa chốn tương lai
Trong khi Tội Ác vẫn không ngớt thò ra những bàn tay đẫm máu
bóp mặt người méo lại
Tôi là khúc hát âm u lướt trong bóng chiều mờ tối
Tôi hát có em nụ cười đã khép
Con đường đưa em đến chợ mỗi ngày bị chắn ngang
bằng một sắc luật tháng tư mới ban hành
Dưới ánh nắng rỡ ràng của tháng tư
Ảo mộng con người lần lượt bị tích thu chất thành đống
Cũng dưới áng nắng rỡ ràng của sáng nay
Tôi đi qua tôi
Đi qua những mặt người
Những mặt người với những cái mồm lắp đầy nỗi khốn khổ
Tại sao trong gió lành sáng nay lại mọc ra nhiều điều bất hạnh
Tại sao sự bình yên trên mặt đất lại không được quyền nhặt lấy
Và sự tự do buộc phải đứng im hỏi giấy
Tại sao những con đường phải quay về một hướng
Xua tuổi thanh xuân lảo đảo những nhát cuốc quên đời
Và sâu hơn nữa trong chiến trường đẫm máu
Nơi Sự Chết dễ dàng thắng thế Sự Sống Còn hụt hã của con người

Ôi cuộc đời
Ôi nhân loại
Cái gì sẽ phồng lên trong ước vọng
Ngọn lửa
Cây đàn
Hay lưỡi kiếm
Còn ai vừa mới bước vào tôi vẻ mến thương như nắng
Không phải cái nắng ngày xưa
Cái nắng sáng nay mọc ra
như một bụi hồng
Xám xịt

Phan Ni Tấn

BÓNG TÀN PHAI

Trăng lạnh quá buồn một trời thê thiết
Đêm nghìn sau chạm với cõi vô thường
Tên cuồng sĩ chiều một mình tiễn biệt
Một người về chìm dưới bến thu sương

Vất cung kiếm ngồi mơ về viễn xứ
Bến sông buồn khuất bao nẻo mưa qua
Sao chẳng thấy ai mang vầng trăng cũ
Để về đây nghe hiu hắt quê nhà

Thắp đèn khuya ngồi mơ chiều đại mộng
Áo giang hồ gửi lại bến sông xưa
Ôm mặt khóc giữa trần gian quá rộng
Tiếng chuông buồn vấp bóng dọc sông mưa

Chỉ còn lại một vầng trăng ngày cũ
Và trang kinh đã mục nát phai tàn
Tên cuồng sỹ chắp tay ngày du thủ
Khuya một mình chao bóng gióng chuông tan…

Nguyễn Minh Phúc

Leave a Reply

Copyright (c) Ilu Production

Designed by Người Tình Hư Vô. Copyright © 2012-2016, Ilu Productions. All Rights Reserved. Excerpts and links may be used if full credit is given to www.nguoitinhhuvo.wordpress.com. ****** Bài trích từ Blog này xin ghi nguồn từ www.nguoitinhhuvo.wordpress.com.

Chủ Biên: Người Tình Hư Vô

