Quán Thơ 267


12814035_829154397196600_3795305187878898675_n

CON ĐƯỜNG LÁ MỤC

Em đi về quá khứ
Chờ tôi bước theo cùng
Trước hay sau thì cũng
Được một lần đi chung.

Lối tình nhân của thuở
Chân quấn quít quần quờ
Bước ngang đường lá mục
Còn xào xạc ngẩn ngơ.

Em đi về cho kịp
Giọt mưa đang đợi chờ
Rụng vào đêm vàng võ
Cho đầy một giấc mơ.

Đâu còn ai ở đó
Người lạ người lạ tôi
Em lạ hơi lạ bóng
Chỗ trời đất luân hồi.

Thì dù gì đi nữa
Em cũng đã bước qua
Khúc đường cùng lá mục
Một thời tình phôi pha…

Hư Vô

70

70! ôi thắm thía gì
Tóc râu dẫu bạc hồn thì xanh lơ
Hồn tôi như lá đôi tờ
Gói yêu thương lại ủ bờ tre xanh

70 nếm đủ vị thanh
Thêm hương mật đắng trộn thành biển dâu
Vui chân tôi bước qua cầu
Tay bưng khệ nệ cái sầu trong veo

70 lội suối leo đèo
Hái chơi vài trái mộng treo cửa tùng
Đói lòng uống núi ăn rừng
Nuốt suông vài giọt sương lừng khừng rơi

70 đi đứng nằm ngồi
Khom lưng cõng hạt bụi trời xanh bay
Xá gì mưa gió lạnh tay
Vòng tôi ôm xiết lại đầy mến thương

Lên non rủ đám vô thường
Về xuôi lượm trái trăng hường vừa sa
Sớm hoa mọc giữa tâm hòa
Kỳ trăng mãn nguyệt vẫn là liên hoa

70 đâu thấy mình già
Tình tôi ai buộc đôi tà áo nâu
So dây dợt miếng đờn bầu
Ngó về quê mẹ thương câu dặm trường

Qua sông vớt nạm tà dương
Gặp thời gian đứng hỏi đường về xưa
Giựt mình ngó lại ban trưa
Mới hay tuổi tác tôi vừa lên ngôi.

Phan Ni Tấn

THÁNG GIÊNG LÊN NÚI

tháng giêng ngẫu hứng tìm lên núi
đá xám căng da dưới mặt trời
phải chi gặp lại ngàn năm trước
múa một đường gươm hoa nắng rơi

mượn áo nhà chùa nghe tụng niệm
ô hay! Nhân thế khóc hay cười
trầm mặc chuông ngân rền xa thẳm
câu thiền huyền nhiệm hóa mây trôi

con gái ngày xuân mày nhọn liễu
thử hỏi rằng ta: có điếng hồn?
vẫn biết trăm năm là hư ảnh
tiếc thầm tình ái với môi hôn

thời gian gõ nhịp vào đá núi
làm sao biết được chuyện ngàn sau
nghiêng chai tràn rượu ai tri kỷ
ta uống mừng ta giữa cõi nào!

khaly chàm

TRAO EM MỘT THOÁNG XUÂN NỒNG

Sáng nay con chim nào hót
Cành mai đã thấy đâm chồi
Mắt môi trao đằm vị ngọt
Em ơi xuân đến thật rồi

Có phải xuân treo ngàn lá
Lộc đang hé nụ trên cành
Hay xuân đi về trăm ngã
Hương thầm biêng biếc màu xanh

Có phải xuân trôi rất nhẹ
Giữa tà áo tím em mang
Hay mùa xuân đang rất khẽ
Đợi trao em cánh mai vàng

Xuân đang bay về muôn cõi
Ngàn hoa đã thấy giao mùa
Hình như có ai ngồi đợi
Đưa em đi tết lễ chùa

Hái mai vàng bên cửa sổ
Trao em một thoáng xuân nồng
Ngoài kia ngập ngừng cơn gió
Thắp vào tình đã đơm bông…

Nguyễn Minh Phúc

NẾU CÓ MỘT NGÀY

Nếu tháng giêng khi xuân vừa mở cửa
Tôi quay về… tìm hoa dại đường xưa
Có cánh bướm một thời tôi vương vấn
Biết còn không? Sao cứ nhớ bâng khuâng.

Nếu tôi về mùa rộn tiếng ve ngân
Sắc hoa phượng cháy đỏ trời thương tiếc
Vạt áo trắng bay bên đường ngày ấy
Xa lắm rồi… kỷ niệm cũng mù khơi.

Nếu chớm thu tôi về không ai đợi!
Biết tìm đâu một thuở dấu chân người?
Thắp ngọn nến – đón mùa sang lặng lẽ
Nến lụi tàn – tôi tống tiễn ngày xanh.

Nếu mùa đông tôi về bên giếng lạnh
Khua tiếng gàu tìm kiếm một vầng trăng
Mặt nước kia đã lâu rồi phẳng lặng
Tìm được không dư ảnh của một thời?

Đã bao lần tôi đếm lá vàng rơi
Mới chớp mắt mười năm đi qua cửa
Nếu một mai – tôi không quay về nữa
Mọi ưu phiền gió hãy cuốn dùm tôi…

Phan Mạnh Thu K9

NHỮNG BÀI THƠ VIẾT VỘI

Bài này vội ta viết đêm chênh núi
Cứ gập ghềnh bằng, trắc chẳng nên thân
Ngực sơn nữ kia kìa loang bóng suối
Thơ xúi ta rình rập ánh trăng ngân

Bài thơ nọ hối hả ghi trên cát
Ý tứ nông cồn cát trải đương xuân
Nằm tắm nắng thiên nhiên tròn bát ngát
Con dã tràng mù chữ chạy lăng quăng

Bài thơ kia trổ mòi nơi khách điếm
Đêm giang hồ em gạ gẫm trao thân
Ta cóc nhái chẳng hề ưa cung kiếm
Trúng độc chiêu nằm chết rất vô thần

Bài thơ đó nhặt được trong toi-lét
Tay nâng niu mùi quế lẫn mùi trầm
Phật với ma hóa ra gần gang tấc
Tứ khoái mà, ai chẳng ăn, ngủ, vân vân …

Và bài ni ta viết hôm say quắt
Chết thông mình vì đã sống ngu khờ
Há ngoác miệng ngỡ nhả ra triết học
Bên vỉa hè nôn thốc cám-cùng-thơ …

Đào Công Điện

LÒNG RIÊNG

lòng riêng còn ngặt đôi ba chỗ
thắt thỏm mùa xuân có tết không
ngó ra sân trước nhành mai nở
biền biệt sân sau gió mịt mùng

đêm ngỏ với trời ngôi sao lạ
nghiêng nghiêng một chút góc trời tây
lập lòe đom đóm trong con mắt
có gẫm về đâu . khóe vẫn gầy

chấp chới giao thừa . mây buốt quá
mòng mòng biển sóng vỗ trùng vi
tang thương ngẫu lục … (ai không biết!)
vằng vặc lòng riêng . si . cứ si

tết . nghiến vào đâu . nỗi nhớ mòn
chạp buồn blốc lịch ngẩn ngơ . vơi
xiêu . bao giờ đổ . trăm thành quách
tướng sĩ khoanh tay mộng mị dài

chao dao hương sắc xanh vàng đỏ
ngắt lộc xuân cười với gió đông
lòng hun hút quá chân trời ấy
vó ngựa buồn thiu gõ xuống . cùng …

thangtram

Leave a Reply

Copyright (c) Ilu Production

Designed by Người Tình Hư Vô. Copyright © 2012-2016, Ilu Productions. All Rights Reserved. Excerpts and links may be used if full credit is given to www.nguoitinhhuvo.wordpress.com. ****** Bài trích từ Blog này xin ghi nguồn từ www.nguoitinhhuvo.wordpress.com.

Chủ Biên: Người Tình Hư Vô

