Lễ Trao Giải: Vườn Thơ Giao Cảm và Góc Bạn Đọc do Bán Tuần Báo Việt Luận Úc Châu tổ chức tại Sydney đêm 21/02/2015


IMG_1539

Bài phát biểu của Hư Vô

Kính thưa các bậc trưởng thượng.
Kính thưa các văn nghệ sĩ, báo chí truyền thông.
Kính thưa tất cả quan khách hiện diện đêm nay.

Lời nói đầu tiên của tôi là xin cầu chúc quí vị được an khang thinh vượng nhân dịp đầu năm Ất Mùi 2015.

Và cũng không quên cám ơn ông chủ nhiệm báo Việt Luận đã tin tưởng mời tôi làm giám khảo để chấm giải những bài thơ trong một giải thơ văn của người Việt có thể nói là lớn nhất Úc Châu mà báo VL đã duy trì được rất nhiều năm nay.

Để chọn được một bài thơ trao giải, đó là một công việc làm tôi hết sức phân vân, bởi vì trong cả mấy trăm bài thơ dự thi, bài nào cũng có thể được nhận giải cả! Mà những giải của tất cả các tác giả nhận được tôi tin rằng nó còn lớn lao hơn hiện kim hay hiện vật nhiều, vì đó là những tác phẩm đã chuyên chở được chính cái cảm xúc của mình đến độc giả trong nỗi trăn trở của thân phận người Việt lưu vong để cùng nhau gìn giữ tiếng Việt còn là người Việt còn.

FullSizeRender

(Hình chụp lưu niệm trong đêm trao giải thưởng 21/02/2015)

Kính thưa quí vị
Ngôn ngữ Việt tự nó vốn đã có âm thanh vần điệu rất gần gũi với thơ. Mà nói như nhà phê bình âm nhạc Phạm văn Kỳ Thanh: Thơ tự nó đã có nhạc tính, nhất là thơ Việt, qua sự chọn chữ, sắp câu, gieo vần, hiệp vận và ngắt nhịp, cũng đủ tạo nên một ca khúc hoàn hảo.

Vì vậy chúng ta không lạ gì người Việt thường xuất khẩu thành thơ, hát vu vơ cũng thành nhạc vì trời đã cho dân ta hầu như có một tâm hồn rất nhậy cảm và lãng mạn. Thơ có trong máu, thơ thở trong tim. Thơ ở tận cùng đến nổi nhà văn Mai Thảo còn phải phát biểu: “Dưới nữa là không. Cõi không. Không còn gì nữa. Cõi không là thơ. Không còn gì hết nữa là thơ..”

Một bài thơ hay theo ông Võ Phiến nhận định là từ cái văn phong của nó, là cái riêng của tác giả. Cái hay của Nguyễn Bính chính là cái chất Nguyễn Bính trong thơ, cái độc đáo của Hữu Loan chính là cái màu tím bàng bạt ngất ngây mà chỉ có Hữu Loan mới diễn tả nổi.

Kinh thưa quí vị
Những bài thơ được chọn để trao giải ngày hôm nay ít nhiều cũng mang tính chất chủ quan từ cá nhân của tôi mà thôi. Bởi vì thơ để cảm chớ không để phân tích, một bài thơ hay theo tôi là cái hồn chớ không phải cái xác. Như ông Võ Phiến đi ăn phở vậy, ông ăn miếng bánh mà ngây ngất mùi hương. Cái hồn thơ chính là cái hương của tô phở vậy.

Mỗi bài thơ dự thi đều như có hương vị riêng, chất lạ riêng nhưng tôi chỉ được quyền chọn 3 tác phẩm mà thôi, nếu không tôi đã chọn hết, vì bài thơ nào cũng làm tôi rung động, có phải chăng từ cái hồn dân tộc, cái hồn Việt đã dóng những lời thơ chan chứa tình tự mà các tác giả đã dâng đời dâng người từ những trái tim có cùng chung một cội nguồn.

Cuối cùng tôi cũng xin cám ơn những tác giả đã gởi bài dự thi, dù được giải hay không, quí vị cũng đã đóng góp rất lớn lao trong vườn hoa văn nghệ hải ngoại nói chung và trên bán tuần báo Việt Luận Úc Châu nói riêng.

Chúng tôi cũng trân trọng xin được ghi ơn tất cả quí vị đã bỏ thời gian rất là quí báu nhất là vào đúng dịp Tết để chung vui với chúng tôi trong một buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật hết sức có ý nghĩa này.
Một lần nữa xin chúc quí vị hạnh phúc tràn trề trước thềm năm mới Ất Mùi 2015.
Trân trọng

Hư Vô

IMG_1530

(Hư Vô phát Bằng Danh Dự cho tác giả trúng giải Thơ hạng nhất)

Bài Thơ được nhận giải nhất năm 2015

Còn Lại

Bước vào ngõ trũng
hư không
Nghe tôi buồn gió
mênh mộng vô thường

Trái tim nhịp gõ
không chừng
Trăm năm còn lại
nửa đường chiêm bao

Em về sóng vỗ
lao xao
Mùa xuân mấp mé
bên nào chưa hay

Áo xưa lụa biếc
còn bay
Xanh từ phiến lá
loay hoay đầu đời

Nắng trưa trải mượt
góc trời
Để em phơi tóc
gọi lời yêu thương

Hình như cửa mở
thiên đường
Chừa tôi khe hở
hoang đường chui qua

Ngồi đây lượm hạt
như là
Chờ mưa trong mắt
mù lòa cơn đau

Còn gì ngày tháng
mai sau
Bàn tay tôi vướng
biển dâu trùng trùng…

Đông Phương

Leave a Reply

Copyright (c) Ilu Production

Designed by Người Tình Hư Vô. Copyright © 2012-2017, Ilu Productions. All Rights Reserved. Excerpts and links may be used if full credit is given to www.nguoitinhhuvo.wordpress.com. *******Bài trích từ Blog này xin ghi nguồn từ www.nguoitinhhuvo.wordpress.com.

Chủ Biên: Người Tình Hư Vô

