Quán Thơ Hư Vô kỳ 195


923090_787227271291789_1906787148_n

MẸ GÓI MÙA XUÂN VÀO LÁ BIẾC

Con hứa mãi vẫn không về kịp Tết
Mẹ ơi, năm lại sắp hết nữa rồi
Nồi bánh tét cả một đời mẹ nấu
Chờ con về đau đáu bọt nước sôi.

Tàu lá chuối gói quê hương trong đó
Tay mẹ run gói chiếc bánh đâu tròn
Lần mò quấn mối dây còn chưa giáp
Thì làm sao cột nổi mẹ vào con!

Mùa nếp mới mẹ nấu buồn trong mắt
Ngọn lửa tàn theo than khói thắp khuya
Ngày Tết nhứt chờ con về xông đất
Mà mẹ nghe cuống rún đã chia lìa!

Con cũng muốn một lần về ăn Tết
Nhưng mẹ ơi, lại thất hứa nữa rồi
Mẹ hãy gói mùa xuân vào lá biếc
Gởi hết cho con giọt lệ lẻ loi…

Hư Vô

MỘT MAI QUA DỐC XUÂN THÌ

thổi tro trong nhúm tro tàn
níu hoàng hôn lại trong hoàng hôn phai
lòng trong biển rộng sông dài
giòng tôi từ cõi thừa thai chảy về

chảy về chốn bỏ tôi đi
ta ơn cái thuở dậy thì ấy thôi
trời cho sống một lần đời
nên yêu cũng chỉ một người … phải yêu

chút tình còn lại mang theo
chút ghen với họ chút kiêu với lòng
nhặt đâu trong mắt môi chồng
thấy hồng nhan bạc phận hồng nhan / tôi?

trời cho sống một lần thôi
sao không yêu hết / nhỡ rồi … phải khi
một mai qua dốc xuân thì
muốn yêu nữa biết lấy gì mà yêu…

Nguyệt Thảo

CUỐI NĂM NHỚ QUÊ

Nhiều năm lỗi hẹn với quê
Tết này áy náy có về được không?
Sông Hương nước rẽ đôi dòng
Rẽ vào đâu những nhớ mong u hoài

Điệu Nam Ai phải lòng ai
Mà ngân đỉnh Ngự trôi dài tiếng thương
Nón chiều ai đội nghiêng hương
Che giùm nỗi nhớ tình buồn xa nhau

Tràng Tiền cong mấy nhịp cầu
Nước trôi qua bến Văn Lâu nhớ gì?
Má hồng ai chớp bờ mi
Cho ngàn giọt nắng dậy thì rơi quanh

Nội thành sương khói mỏng manh
Bay qua lăng tẩm kết thành rong rêu
Đò đêm buông lỏng tay chèo
Vầng trăng tôi gửi về neo mối tình

Trầm Vân

THÁNG CHẠP EM VỀ

Tháng chạp em về
Nhớ kể tôi nghe chuyện quê hương
Chuyện những con đường quanh co xóm nhỏ
Chuyện những mái nghèo xơ xác gió mưa qua.

Tháng chạp em về đã qua mùa gặt
Xa xa đồng trơ gốc rạ vàng hoe
Em có nghe đất yên bình say giấc!
Ru đâu đây tiếng quốc vọng mơ hồ.

Em nhớ kể chuyện dòng sông nước lợ
Chảy đôi bờ con cá dại bơi nghiêng
Trời tháng chạp thuyền ai xuôi theo mái!
Buông lơi chèo xa mãi một câu hò.

Em kể chuyện mẹ ra chờ đầu ngõ
Gió chiều về xô bóng ngã lung lay
Nước mắt mẹ vui dài trên đôi má
Nhăn nheo gầy thơm quá giọt yêu thương

Tháng chạp em về, đâu đây hương tết
Giữ hộ tôi mùi nếp mới thơm lừng
Sợi mứt nhà ai vàng trong nắng dại?!?
Theo cánh diều ngọt mãi lối ven đê.

Tháng chạp em về nhớ kể chuyện quê hương
Nặng hành trang tôi trên bước đường viễn xứ.

Nguyên Chương Thảo

THEO EM TÔI RỤNG LA ĐÀ

Tay nghiêng vành nón che trời
Che em tận tụy yêu người trần gian
Ước gì bóng nón nằm ngang
Che giùm tôi với cây đàn câu ca

Theo em tôi rụng la đà
Chìm trong bọt nước quê nhà lênh đênh
Cái sầu tôi vốn không tên
Lại nghe tiếng thở dài trên tay người

Nghiêng nghiêng vành nón che trời
Biết bao đằm thắm như lời tạ ơn
Ơn em không nhớ tôi hờn
Cho dù đời có là cơn bão bùng

Ơn con mắt đẹp não nùng
Gần em tôi thấy muôn trùng chia xa
Khoan khoan mình chớ bước ra
Để tôi làm gió thổi tà áo bay

Áo em tím vạt bông mây
Nhuộm tôi tím cả vòng tay ân tình

Phan Ni Tấn

ĐIỆP KHÚC THÁNG GIÊNG

Giêng dậy nắng duy mùa ngân ngấn gió
Nên mênh mang kỷ niệm dắt chân đi
Là hôm gặp cúi đầu mưa lấm phố
Ngượng ngùng vui đành chẳng nói năng gì

Sẽ lại vờ cùng hòn sỏi ngu si
Nằm chiêm nghiệm đôi lời xa xôi cũ
Rất mơ hồ chuỗi hợp âm vụn vỡ
Chiều vô tư giai điệu ấy – và em

Hay vô tình huýt sáo điệu môi quen
Điệp khúc vọng một tên người chấp chới
Hiểu giùm nhé nghĩa là tôi còn đợi
Tháng giêng hoài nhắc nhớ thuở vào yêu.

Đào Công Điện

CHIỀU NGHIÊNG VÀO TỐI

phiên phiến thôi em . ngày sắp vỡ
leo lét vàng pha chót ngọn cây
thềm tôi loang tối màu rêu phủ
tiếng dế buồn thiu . biết gọi ai …

tôi cũng buồn thiu . buông giọng vỡ
miểng thơ lóng lánh rọi chiều tàn
em ơi . ngày đã như không thở
buồng ngực im lìm . đêm mới sang

thangtram

Leave a Reply

Copyright (c) Ilu Production

Designed by Người Tình Hư Vô. Copyright © 2012-2017, Ilu Productions. All Rights Reserved. Excerpts and links may be used if full credit is given to www.nguoitinhhuvo.wordpress.com. *******Bài trích từ Blog này xin ghi nguồn từ www.nguoitinhhuvo.wordpress.com.

Chủ Biên: Người Tình Hư Vô

